1. Thủ tướng Chính phủ: Chỉ thị số 24/CT-TTg ngày 03/09/2021 về đẩy mạnh triển khai nhiệm vụ, giải pháp tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình và mục tiêu chất lượng giáo dục, đào tạo ứng phó với đại dịch COVID-19
Cụ thể, dự báo dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, khó lường, để tổ chức dạy học an toàn, bảo đảm chương trình, chất lượng và tiếp tục thực hiện mạnh mẽ đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo chỉ đạo của Trung ương, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
Ảnh minh họa/ Internet
* Thực hiện kế hoạch năm học 2021 - 2022:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các bộ, địa phương
+ Chủ động xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch năm học linh hoạt, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh, sinh viên học tập, vừa bảo đảm sức khoẻ, vừa hoàn thành chương trình giáo dục theo kế hoạch và bảo đảm chất lượng giáo dục của từng cấp học, chương trình đào tạo. Những nơi an toàn trong phòng, chống dịch thì vẫn khai giảng bình thường như mọi năm.
+ Xác định các yêu cầu, nội dung cốt lõi, căn bản trong chương trình dạy học, làm cơ sở cho các địa phương, các cơ sở giáo dục chủ động triển khai kế hoạch dạy học linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch tại địa phương, nhất là ở những địa bàn dịch COVID-19 diễn biến phức tạp.
+ Tiếp tục rà soát, hoàn thiện phương thức dạy học trực tuyến và đào tạo từ xa; phát triển nguồn học liệu điện tử, nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên, giảng viên đáp ứng yêu cầu của phương thức này. Quan tâm sâu sát, cụ thể đến điều kiện triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới, các giải pháp cụ thể nhằm hỗ trợ việc dạy, học đối với học sinh lớp 1, lớp 2.
+ Phối hợp với Bộ Y tế, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức tiêm chủng cho học sinh các cấp sau khi cơ quan chuyên môn có hướng dẫn tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho người dưới 18 tuổi; rà soát gửi Bộ Y tế cấp bổ sung và tiêm vắc xin cho tất cả giáo viên các cấp học theo quy định; quán triệt, thông tin, truyền thông trong toàn ngành, tới các thầy cô giáo, phụ huynh, học sinh cần nêu cao tinh thần chống dịch “mình vì mọi người, mọi người vì mỗi người" thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch với thông điệp “tất cả vì tương lai con em chúng ta”.
+ Hướng dẫn các gia đình trong việc phối hợp với nhà trường chăm sóc, giáo dục trẻ em, học sinh, sinh viên bảo đảm an toàn, hiệu quả trong thời gian học trực tuyến.
+ Chỉ đạo các nhà xuất bản cung cấp sách giáo khoa (cả bản điện tử) đầy đủ, thuận lợi cho học sinh khi bước vào năm học mới, nhất là tại các địa phương tổ chức học trực tuyến.
+ Hướng dẫn xây dựng hệ thống đề thi, bài kiểm tra, ngân hàng câu hỏi phục vụ tổ chức thi, kiểm tra đánh giá theo hình thức trực tuyến một cách phù hợp; xây dựng phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022 và các năm tiếp theo, phù hợp với tình hình thực tiễn bảo đảm phòng chống dịch hiệu quả.
+ Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, từng bước chuyển đổi việc tuyển sinh, đào tạo, kiểm tra đánh giá và bảo vệ tốt nghiệp sang hình thức trực tuyến phù hợp với tình hình dịch bệnh.
+ Chủ động phối hợp với các địa phương thực hiện rà soát quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông bảo đảm phù hợp, sát với thực tiễn.
+ Nghiên cứu ban hành các cơ chế, chính sách và hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học tổ chức thực hiện hiệu quả việc tự chủ, nhất là ở những nơi có điều kiện.
- Bộ Y tế:
+ Hướng dẫn biện pháp phòng, chống dịch cho học sinh, sinh viên và bảo đảm an toàn phòng, chống dịch bệnh trong nhà trường.
+ Xây dựng phương án cụ thể về việc tiêm chủng vắc xin phòng COVID- 19 cho học sinh tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, giáo dục nghề nghiệp (đối tượng dưới 18 tuổi).
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội:
+ Chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo nghiên cứu chính sách hỗ trợ giáo viên và học sinh một cách phù hợp trong một số trường hợp đặc thù; có chính sách hỗ trợ các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông bổ sung dinh dưỡng bữa ăn bán trú để phát triển thể chất tốt hơn cho trẻ em, học sinh.
+ Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tăng cường truyền thông, tuyển sinh trực tuyến; đẩy mạnh đào tạo trực tuyến ở nhũng ngành nghề phù hợp.
+ Tổ chức triển khai việc hỗ trợ giáo viên, nhân viên, người lao động làm việc trong các cơ sở giáo dục, giáo dục nghề nghiệp công lập và ngoài công lập bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 theo quy định.
- Bộ Thông tin và Truyền thông: Ban hành hướng dẫn về sử dụng an toàn các phần mềm, công cụ dạy học trực tuyến; chỉ đạo các tập đoàn, doanh nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin nghiên cứu, phát triển các giải pháp, nền tảng dạy và học trực tuyến, học liệu số; hỗ trợ các nhà trường, học sinh, giáo viên tiếp cận hạ tầng số, dịch vụ truy nhập Internet tốc độ cao an toàn, dễ sử dụng; chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông xem xét miễn giảm giá cước truy cập Internet cho học sinh, sinh viên và giáo viên, giá cước sử dụng giải pháp phục vụ giáo dục, đào tạo và quản lý giáo dục cho các nhà trường, giá dịch vụ thuê máy chủ, băng thông phục vụ đào tạo từ xa cho các trường đại học.
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Ban hành hướng dẫn về các hoạt động văn hóa, thể dục, thể thao trong các cơ sở giáo dục và đào tạo phù hợp với tình hình dịch bệnh.
- Bộ Ngoại giao: Chủ trì, phối hợp với Bộ Công an hỗ trợ thủ tục xuất, nhập cảnh cho chuyên gia giáo dục, giảng viên, giáo viên, tình nguyện viên, lưu học sinh là người Việt Nam tại nước ngoài về nước; học sinh, sinh viên Việt Nam trúng tuyển đi học theo các chương trình học bổng Hiệp định ở nước ngoài; chuyên gia giáo dục, giảng viên, giáo viên, tình nguyện viên và lưu học sinh nước ngoài vào Việt Nam thực hiện các chương trình, dự án hợp tác về giáo dục khi đáp ứng đầy đủ các yêu cầu phòng, chống dịch COVID-19.
- Bộ Công an: Chủ trì, phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông và các cơ quan liên quan chủ động tuyên truyền, đấu tranh, phòng chống tội phạm, ngăn ngừa các nội dung, thông tin xấu, độc trên không gian mạng, các yếu tố an ninh phi truyền thống và bảo đảm an ninh, trật tự trong các cơ sở giáo dục.
- Bộ Quốc phòng: Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quân đội đóng quân trên các địa bàn, nhất là vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, biên giới, hải đảo phối hợp chặt chẽ, tham mưu cho chính quyền địa phương huy động các nguồn lực và các hình thức hỗ trợ phù hợp đối với học sinh, sinh viên, giáo viên, cơ sở giáo dục trong khu vực chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19.
- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Theo dõi, đôn đốc Ngân hàng Chính sách xã hội tiếp tục triển khai chính sách tín dụng ưu đãi đối với học sinh, sinh viên; thực hiện các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn đối người lao động trong ngành Giáo dục và các cơ sở giáo dục ngoài công lập chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19.
- UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương:
+ Chỉ đạo triển khai kế hoạch năm học 2021 - 2022 một cách linh hoạt, phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương; tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong các cơ sở giáo dục. Các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội hoặc tăng cường giãn cách xã hội phải có kế hoạch khống chế dịch cụ thể, nhanh nhất, sớm nhất để triển khai nhiệm vụ năm học 2021 - 2022 hiệu quả.
+ Địa phương không có dịch COVID-19, chủ động phương án cho học sinh tựu trường và thường xuyên sàng lọc, tầm soát nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp nghi nhiễm, nhiễm COVID-19; kiểm tra, việc chấp hành các quy định phòng chống dịch phù hợp tại cơ sở giáo dục, đào tạo, tuyệt đối không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; tạo điều kiện tiêm vắc xin cho lưu học sinh diện Hiệp định đang học tập ở các cơ sở giáo dục đại học tại địa phương.
+ Địa phương đang có dịch và thực hiện Chỉ thị số 15/CT-TTg và Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ: Trước mắt, tổ chức dạy học trực tuyến; ưu tiên nguồn lực hỗ trợ học sinh khó khăn không có phương tiện học tập trực tuyến, bảo đảm công bằng trong tiếp cận phương thức dạy và học mới. Bảo đảm điều kiện để dạy học trực tuyến, chuyển đổi số trong giáo dục; đổi mới phương thức dạy học giúp trẻ em, học sinh vừa học vừa chơi, hứng thú học tập, chấp hành giãn cách, giảm căng thẳng trong thời gian giãn cách xã hội.
+ Khẩn trương thực hiện Nghị định số 81/2021/NĐ-CP của Chính phủ về chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập, Nghị quyết số 86/NQ-CP ngày 06 tháng 8 năm 2021 của Chính phủ về các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh COVID-19 để đảm bảo không học sinh nào không được đến trường sau dịch COVID-19 vì khó khăn, giảm bớt khó khăn cho giáo viên bị ảnh hưởng do trường học bị đóng cửa, nhất là giáo viên thuộc hệ thống các trường tư thục mầm non.
+ Ưu tiên bố trí kinh phí, huy động các nguồn lực để đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, hệ thống phần mềm, phục vụ chuyển đổi số trong giáo dục và đào tạo. Có giải pháp phù hợp hỗ trợ học sinh, giáo viên các địa bàn khó khăn, vùng sâu, vùng xa không có khả năng tiếp cận với hình thức học trực tuyến, học qua truyền hình.
+ Tạo điều kiện tiếp nhận, chuyển trường thuận lợi cho học sinh trong trường hợp gia đình thay đổi địa bàn sinh sống do tác động của dịch COVID-19.
+ Nghiên cứu tăng cường số lượng, chất lượng hệ thống trường bán trú dân nuôi để duy trì, phát triển mô hình này phù hợp với điều kiện địa phương.
* Một số nhiệm vụ tập trung triển khai ngay:
- Bộ Giáo dục và Đào tạo:
+ Tập trung thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại cuộc làm việc của Thủ tướng với Bộ Giáo dục và Đào tạo ngày 06 tháng 5 năm 2021 (Thông báo kết luận số 104/TB-VPCP ngày 13 tháng 5 năm 2021), khắc phục những tồn tại, hạn chế đã chỉ ra tại cuộc làm việc.
+ Nâng cao chất lượng giáo dục, chất lượng giáo viên, có chính sách khuyến khích học sinh giỏi vào ngành sư phạm, tạo môi trường, hệ sinh thái giáo dục phát triển lành mạnh, bình đẳng, sáng tạo, khuyến khích đổi mới sáng tạo phù hợp với đặc điểm từng địa phương, từng vùng miền. Nghiên cứu đề xuất chính sách ưu tiên cho giáo viên vùng sâu vùng xa, những khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn, bảo đảm hợp lý, không dàn trải.
+ Có giải pháp tổng thể, thiết kế chính sách từ đào tạo - tuyển dụng - sử dụng nguồn nhân lực bảo đảm thực chất, đào tạo gắn với nhu cầu tuyển dụng xã hội, kiên quyết chống bệnh thành tích trong giáo dục góp phần đạt được mục tiêu “học thật, thi thật, nhân tài thật”, thu hút nhân tài, “học đi đôi với hành”, nhanh chóng khắc phục tình trạng “thừa thầy, thiếu thợ”.
+ Thiết kế chương trình học bảo đảm tăng cường kiến thức, kỹ năng sống; giảm tình trạng dạy thêm học thêm; biên soạn, phân phối, hướng dẫn sử dụng sách giáo khoa và tài liệu tham khảo bảo đảm khoa học, công khai, minh bạch, tránh dư luận không tốt, bảo đảm không để học sinh nào thiếu sách học; sớm công bố phương án thi tốt nghiệp THPT năm 2022 phù hợp với tình hình dịch bệnh phức tạp và phương án các năm tiếp theo để giáo viên và học sinh có thời gian chuẩn bị.
+ Có giải pháp nâng cao chất lượng dạy học môn lịch sử, truyền thống đoàn kết, văn hóa, các giá trị tốt đẹp của dân tộc, của cha ông ta; tăng cường việc dạy và học ngoại ngữ, tin học gắn với việc đổi mới và sáng tạo, hội nhập quốc tế.
+ Nghiên cứu kỹ, thấu đáo, khoa học, xuất phát từ thực tiễn về vấn đề tự chủ trong giáo dục. Chính phủ ủng hộ làm thí điểm tự chủ về chuyên môn, tổ chức, nhân sự, kinh phí nhưng bảo đảm sự lãnh đạo chặt chẽ của Đảng và quản lý của Nhà nước.
- Bộ Nội vụ và các địa phương: Trên cơ sở đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo về số lượng thừa, thiếu giáo viên của từng trường, từng cấp học, môn học và toàn ngành thực hiện rà soát kỹ cơ chế, chính sách phân bổ biên chế giáo viên phù hợp, hiệu quả và triển khai các chương trình đào tạo, tuyển dụng theo lộ trình sát thực tiễn, trong đó ưu tiên những khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng sâu, vùng xa.
- Bộ Xây dựng phối hợp các cơ quan liên quan và các địa phương rà soát, tăng cường kiểm tra, giám sát quy hoạch xây dựng gắn với không gian xây dựng trường học phù hợp, nhất là ở các thành phố lớn, khu công nghiệp, khu chế xuất; quy hoạch không gian trường học phải có tầm nhìn xa, hiện đại.
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ căn cứ phạm vi chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao: Xây dựng cơ chế, chính sách, phương án giải quyết, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết các khó khăn trong giáo dục theo đúng quan điểm “giáo dục là quốc sách hàng đầu”. Quán triệt đầy đủ, sâu sắc, tổng thể, toàn diện tới từng cơ sở, từng cán bộ, giáo viên, từng người dân và học sinh, sinh viên về quan điểm của Đảng, Nhà nước về giáo dục.
- UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương: Trên cơ sở đánh giá thực trạng hệ thống các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông tại địa phương, thực hiện rà soát quy hoạch, cơ cấu lại trường, lớp học, điểm trường, đội ngũ giáo viên theo tinh thần “ở đâu có học sinh, ở đó có giáo viên” nhưng phải bảo đảm sắp xếp một cách khoa học, hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả.
2. Bộ Y tế: Công văn số 7317/BYT-MT ngày 03/9/2021 về việc hướng dẫn an toàn cho các lực lượng tham gia phòng, chống dịch COVID-19 tại cấp xã
Theo đó, yêu cầu chung đối với lực lượng tham gia phòng, chống dịch COVID-19 tại cấp xã như sau:
- Người đủ điều kiện sức khỏe về thể chất, tinh thần. Không huy động người bị mắc các bệnh nền, mạn tính (bệnh gan, thận, tiểu đường, ung thư, tim mạch, béo phì, bệnh đường hô hấp, bệnh suy giảm miễn dịch...); phụ nữ có thai, nuôi con nhỏ dưới 24 tháng tuổi.
- Không thuộc đối tượng tiếp xúc gần hoặc tiếp xúc với người tiếp xúc gần với trường hợp mắc COVID-19; không có các biểu hiện nghi ngờ mắc COVID-19 như ho, sốt, khó thở, đau rát họng…
- Đã được tiêm đủ liều vắc xin COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19.
- Được xét nghiệm SARS-CoV-2: trước khi bắt đầu thực hiện nhiệm vụ (trong thời gian tối đa 72 giờ); định kỳ hằng tuần trong thời gian tham gia và sau khi hoàn thành nhiệm vụ.
- Được phổ biến trước khi tham gia thực hiện nhiệm vụ về nguy cơ lây nhiễm, các biện pháp dự phòng và hướng dẫn cách sử dụng các phương tiện bảo vệ cá nhân theo yêu cầu tại các vị trí làm việc.
- Được cung cấp thông tin về nhiệm vụ, tình hình dịch bệnh, quy định phòng, chống dịch trên địa bàn và các thông tin liên quan.
Ngoài ra, trong thời gian thực hiện nhiệm vụ:
- Thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang y tế, kính chắn giọt bắn, thường xuyên rửa tay sát khuẩn.
+ Khẩu trang chỉ sử dụng một lần và phải được thải bỏ sau khi sử dụng đúng quy định. Trong quá trình sử dụng nếu khẩu trang bị ướt, lỏng, đứt dây đeo cần thay ngay.
+ Kính chắn giọt bắn nếu sử dụng lại phải được khử khuẩn bằng cồn 70%.
- Đảm bảo khoảng cách an toàn 1-2 m khi tiếp xúc.
- Hạn chế tiếp xúc với các bề mặt có nguy cơ lây nhiễm (giấy tờ, phương tiện, hàng hóa của đối tượng kiểm tra) và phải khử khuẩn bằng dung dịch sát khuẩn tay ngay sau khi tiếp xúc. Hạn chế tiếp xúc trong khu vực thông khí kém.
- Sử dụng đúng và đầy đủ các phương tiện bảo vệ cá nhân theo quy định.
- Không tiếp xúc với người ngoài phạm vi công việc được phân công; Không được tự động ra ngoài vị trí được phân công; Tuân thủ đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch của địa phương, tránh phát tán nguy cơ lây nhiễm bệnh cho các thành viên trong nhóm công tác, người tiếp xúc với mình.
- Chỉ sử dụng nước uống và thực phẩm được cung cấp đảm bảo dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm; Người vận chuyển, cung cấp suất ăn cho lực lượng chốt chặn phải được xét nghiệm định kỳ hằng tuần.
- Tự chăm sóc và bảo vệ sức khỏe bản thân; Nếu có biểu hiện ho, sốt, đau rát họng, mệt mỏi... hoặc có yếu tố liên quan dịch tễ phải báo cáo ngay cho người có thẩm quyền trong nhóm công tác để phối hợp với cơ quan y tế địa phương xử lý theo đúng quy định.
- Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bất kỳ sự cố nào liên quan đến tiếp xúc trực tiếp không có phương tiện bảo vệ cá nhân hoặc do sự cố đối với phương tiện bảo vệ cá nhân (đứt dây khẩu trang…) với người nhiễm hoặc nghi nhiễm SARS-CoV-2 đều phải được ghi nhận và báo cáo với người có thẩm quyền.
3. Bộ Y tế: Công văn số 7316/BYT-MT ngày 03/9/2021 về việc hướng dẫn an toàn PCD COVID-19 đối với lực lượng tham gia hỗ trợ công tác PCD COVID-19
Cụ thể, yêu cầu chung đối với người tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch như sau:
- Người đủ điều kiện sức khỏe về thể chất, tinh thần; Không bị mắc các bệnh nền, mạn tính (bệnh gan, thận, tiểu đường, ung thư, tim mạch, béo phì, bệnh đường hô hấp, bệnh suy giảm miễn dịch...); Không cử phụ nữ đang mang thai hoặc nuôi con nhỏ dưới 24 tháng tuổi.
- Không thuộc đối tượng tiếp xúc gần hoặc tiếp xúc với người tiếp xúc gần với trường hợp mắc COVID-19 trong vòng 14 ngày trước ngày làm nhiệm vụ; không có các biểu hiện nghi ngờ mắc COVID-19 như ho, sốt, khó thở, đau rát họng…
- Đã được tiêm đủ liều vắc xin COVID-19.
- Được xét nghiệm SARS-CoV-2: trước khi vào hỗ trợ (trong thời gian tối đa 72 giờ), định kỳ 3 ngày/lần trong thời gian công tác và trước khi kết thúc đợt công tác.
- Được tập huấn về nội quy phòng, chống dịch, nhiệm vụ của đoàn công tác, đánh giá nguy cơ, kiểm soát nhiễm khuẩn và hướng dẫn cách sử dụng các phương tiện bảo vệ cá nhân theo yêu cầu tại các vị trí làm việc trước khi tham gia.
- Được cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh, quy định về phòng, chống dịch, các thông tin liên quan đến địa phương, đơn vị đến công tác.
Hướng dẫn cũng nêu cụ thể việc an toàn phòng, chống dịch COVID-19 đối với lực lượng tham gia hỗ trợ công tác PCD COVID-19 trong thời gian tham gia công tác như sau:
- Tuân thủ các nội quy/quy định làm việc của đoàn công tác và các quy định liên quan đến phòng, chống dịch; Chấp hành các quy định, hướng dẫn của địa phương, đơn vị đến công tác.
- Thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K (đeo khẩu trang, kính chắn giọt bắn, thường xuyên rửa tay sát khuẩn, đảm bảo khoảng cách an toàn khi tiếp xúc kể cả với các nhân viên y tế và thành viên khác của đoàn công tác). Hạn chế tiếp xúc với các bề mặt có nguy cơ lây nhiễm. Hạn chế tiếp xúc trong khu vực thông khí kém.
- Sử dụng đúng và đầy đủ các phương tiện bảo vệ cá nhân theo yêu cầu tại các vị trí làm việc đã được quy định tại Quyết định số 4159/QĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 28/8/2021 về việc ban hành, hướng dẫn lựa chọn và sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân trong phòng, chống bệnh dịch COVID-19.
- Chỉ sử dụng nước uống và thực phẩm được cung cấp đảm bảo dinh dưỡng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Người vận chuyển, cung cấp suất ăn cho lực lượng hỗ trợ phải được xét nghiệm định kỳ hằng tuần.
- Tự chăm sóc và bảo vệ sức khỏe bản thân; Nếu có các biểu hiện như: sốt; đau họng; khó thở; sổ mũi, nghẹt mũi; đau cơ; đau đầu; thay đổi mùi, vị; đau bụng, tiêu chảy… hoặc có yếu tố liên quan dịch tễ phải báo cáo ngay cho người có thẩm quyền trong đoàn công tác.
- Khi kết thúc ca làm việc/trực và trở về nơi lưu trú:
+ Thu dọn khăn giấy, khẩu trang, găng tay và vật dụng đã sử dụng trong quá trình làm việc, bỏ vào thùng rác theo đúng quy định và rửa tay sát khuẩn.
+ Vệ sinh cá nhân, vệ sinh đồ dùng kính chắn giọt bắn bằng gạc hoặc vải tẩm cồn 70 độ, bình uống nước, cốc uống nước. Để và giặt riêng đồ dùng, quần áo sau khi làm nhiệm vụ. Thay quần áo trước khi tiếp xúc với các thành viên khác tại nơi lưu trú.
- Phòng ngừa lây nhiễm tại nơi lưu trú: Bố trí chỗ ngủ giường cách giường tối thiểu 2 mét, không bố trí nhiều người/phòng; Không dùng chung đồ cá nhân, không ăn uống tập trung; Không tập trung đông người. Tuân thủ thực hiện 5K.
- Không tiếp xúc với người ngoài phạm vi công việc được phân công. Hạn chế tiếp xúc với những thành viên cùng đoàn công tác và tại nơi lưu trú nếu không cần thiết. Không được tự động ra ngoài nếu không được sự cho phép của người có thẩm quyền trong đoàn công tác. Tránh các việc làm phát tán, nguy cơ lây nhiễm bệnh cho các thành viên trong đoàn công tác, người công tác, tiếp xúc với mình.
- Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bất kỳ sự cố nào liên quan đến tiếp xúc trực tiếp không có phương tiện bảo vệ cá nhân hoặc do sự cố đối với phương tiện bảo vệ cá nhân (đứt dây khẩu trang…) với người nhiễm hoặc nghi nhiễm SARS- CoV-2 đều phải được ghi nhận và báo cáo người có thẩm quyền trong đoàn công tác.
- Đối với người được huy động làm việc tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh sau mỗi ca làm việc hoặc bất kỳ khi nào tiếp xúc với người nhiễm hoặc nghi nhiễm SARS-CoV-2 (kể cả nhân viên y tế, thành viên cùng đoàn công tác) phải thực hiện đánh giá và ghi nhận nguy cơ lây nhiễm với SARS-CoV-2 theo hướng dẫn tại Quyết định 4158/QĐ-BYT ngày 28/8/2021 của Bộ Y tế về việc ban hành hướng dẫn phòng ngừa và quản lý nhân viên y tế có nguy cơ lây nhiễm SARS-CoV-2 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
- Không tự ý áp dụng, thực hiện các kỹ thuật, quy trình chuyên môn không đúng theo hướng dẫn của Bộ Y tế, các quy định của địa phương, đơn vị khi chưa có ý kiến của Lãnh đạo đoàn công tác và sự đồng ý của địa phương, địa phương đến công tác.
- Được thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 định kỳ 3 ngày/lần.
4. Thành ủy Hà Nội: Thông báo số 480-TB/TU ngày 01/9/2021 về kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố
Trong Thông báo, Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất kết luận:
Quán triệt nghiêm tinh thần chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương phòng chống dịch; với những chủ trương, giải pháp trúng, đúng, hiệu quả của Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố; sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành từ Thành phố đến cơ sở xã, phường, thị trấn, thôn, xóm, tổ dân phố, khu dân cư, nhất là lực lượng tuyến đầu, đại bộ phận nhân dân, doanh nghiệp không chỉ chấp hành yêu cầu giãn cách xã hội mà còn tích cực tham gia tự quản, đóng góp công sức, hỗ trợ kinh phí trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tình hình dịch bệnh trên địa bàn Thủ đô Hà Nội tiếp tục trong tầm kiểm soát, an ninh, trật tự, an sinh xã hội được bảo đảm, được Trung ương ghi nhận, nhân dân tin tưởng, ủng hộ.
Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Hà Nội vẫn là nơi nguy cơ cao lây lan dịch bệnh. Nghiêm túc tiếp thu các ý kiến chỉ đạo của đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ và một số nội dung qua kiểm tra thực tế các đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Thành ủy chỉ ra, cấp ủy, chính quyền các cấp, các đồng chí lãnh đạo mà trước hết là các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy và lan toả tới các đồng chí Bí thư cấp ủy, người đứng đầu các ban, ngành, địa phương, các cấp, các ngành từ Thành phố đến cơ sở cần tiếp tục vững tin, kiên định các giải pháp mà Thành phố đã và đang thực hiện thời gian qua, đồng thời tiếp thu, điều chỉnh theo chỉ đạo của đồng chí Thủ tướng Chính phủ để thực hiện quyết liệt hơn, đồng bộ hơn, hiệu quả hơn, thực chất hơn nữa trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn Thành phố. Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu Ban Chỉ đạo, Sở Chỉ huy phòng chống dịch Thành phố, các tổ công tác của Sở Chỉ huy, các địa phương, đơn vị, các lực lượng chức năng và các cấp, các ngành, MTTQ, các đoàn thể từ Thành phố đến cơ sở, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị tiếp tục đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động, quyết tâm cao nhất thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch, bằng mọi cách thực hiện cho được chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị là phải bảo vệ an toàn, vững chắc cho Thủ đô Hà Nội, góp phần vào công tác phòng, chống dịch của cả nước, trong đó lưu ý tập trung thực hiện nghiêm một số nhiệm vụ sau:
- Tiếp tục thực hiện nghiêm, thực chất việc giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Công điện số 1102/CĐ-TTg, Công điện số 1108/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Thông báo số 230/TB-VPCP ngày 01/9/2021 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại cuộc họp trực tuyến với cấp xã, phường tại thành phố Hà Nội về phòng, chống dịch Covid-19 và Công điện số 19/CĐ-UBND của Chủ tịch UBND Thành phố, đặc biệt là kiểm soát chặt hơn, cần thiết áp dụng cao hơn một mức việc thực hiện giãn cách trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9, tăng cường kiểm soát các chốt ra vào Thành phố, kể cả đường bộ, đường sắt, đường thủy, đường mòn, lối mở, kiểm tra kỹ tất cả các loại phương tiện, không có ngoại lệ; tăng cường kiểm soát các chốt nội bộ trong Thành phố tại các quận, huyện, thị xã; kiểm soát việc đi lại của người dân trong các khu vực, nhất là khu vực phong tỏa, khu cách ly tập trung, nơi có nguy cơ cao, không để tình trạng “chặt ngoài, lỏng trong”; quán triệt quan điểm lấy nhân dân làm trung tâm, làm chủ thể trong phòng, chống dịch và đóng vai trò quyết định thành công trong phòng, chống dịch. Vì vậy, cần kêu gọi, vận động để huy động được sự tham gia của nhân dân.
- Về xét nghiệm, cách ly, điều trị, tiêm chủng:
+ Tiếp tục xét nghiệm diện rộng theo kế hoạch trên toàn Thành phố, nâng cao năng lực xét nghiệm, ưu tiên xét nghiệm cho các khu vực phong tỏa hoặc khu cách ly “nhóm đỏ” (tần suất 2-3 ngày/lần); tại các khu vực có nguy cơ cao “nhóm da cam” (tần suất 5-7 ngày/lần); song song với việc ưu tiên xét nghiệm theo hộ gia đình tại các “nhóm xanh” cũng cần thực hiện nhanh chóng, kịp thời để bảo vệ và dần mở rộng “nhóm xanh”. Giao Ban cán sự đảng UBND Thành phố chỉ đạo bổ sung, xây dựng kế hoạch xét nghiệm, huy động mọi nguồn lực triển khai, đảm bảo chỉ định xét nghiệm đúng, trúng khu vực nguy cơ và nhóm đối tượng nguy cơ, đảm bảo công tác lấy mẫu, xét nghiệm thống nhất, hiệp đồng linh hoạt giữa các đơn vị, tránh để mẫu tồn quá 24 giờ. Giao Ban cán sự đảng UBND Thành phố chỉ đạo Sở Y tế xây dựng kế hoạch và tiếp tục tổ chức thực hiện xét nghiệm cụ thể đối với từng khu vực, đối tượng.
+ Giao Ban cán sự đảng UBND Thành phố chỉ đạo Bộ Tư lệnh Thủ đô chủ trì và đôn đốc các quận, huyện, thị xã đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các khu cách ly tập trung; triển khai ngay phần mềm quản lý F1. UBND các quận, huyện, thị xã tăng cường quản lý các khu cách ly tập trung trên địa bàn. Chủ động kích hoạt các khu cách ly tập trung bảo đảm khả năng cách ly trên 100.000 chỗ cho các đối tượng F1 và kiểm tra, rà soát sẵn sàng tăng công suất cách ly để đáp ứng yêu cầu thực tế. Đối với các khu vực phong tỏa chật hẹp, đông dân cư, căn cứ tình hình thực tiễn, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Thành phố chỉ đạo các địa phương rà soát, xây dựng phương án, kịch bản đảm bảo an toàn, lắp camera, siết chặt kiểm soát, tăng cường xét nghiệm; trường hợp cần thiết có thể tổ chức đưa các đối tượng có nguy cơ cao đi cách ly tập trung để giãn mật độ dân cư trong khu vực phong tỏa, tránh lây nhiễm trong khu phong tỏa.
+ Khẩn trương chuẩn bị đầy đủ 20.000 giường và sẵn sàng lên 30.000 giường cho các cơ sở thu dung, chăm sóc điều trị theo mô hình tháp 3 tầng của Bộ Y tế; bảo đảm đủ ô xy, trang thiết bị, vật tư, thuốc điều trị và nhân lực y tế cho các cơ sở y tế tại tất cả các tầng; nâng cao năng lực điều trị người nhiễm Covid-19 ngay từ tầng 1 để giảm tải cho tầng 2, tầng 3; đồng thời tiếp tục đảm bảo việc tiếp nhận, điều trị các bệnh khác kịp thời, hiệu quả. Tiếp tục đầu tư, củng cố nâng cao năng lực cho tuyến y tế cơ sở, trọng tâm là các trạm y tế xã, phường, thị trấn.
+ Về vắc xin phòng dịch Covid-19: Giao Ban cán sự đảng UBND Thành phố thành lập Tổ công tác của Thành phố để chỉ đạo các cấp, các ngành, địa phương phối hợp các tổ chức, cá nhân có liên quan tham gia tìm kiếm nguồn vắc xin, huy động nguồn lực và báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét về phương án mua vắc xin để phục vụ tiêm cho người dân kịp thời.
Ban cán sự đảng UBND Thành phố phê duyệt phương án và chỉ đạo Sở Y tế, UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức tiêm vắc xin phòng dịch Covid-19 cho các đối tượng ưu tiên theo quy định và chỉ đạo của Trung ương, Thành phố; tổ chức tiêm vắc xin khẩn trương, an toàn, đúng quy định, phấn đấu hoàn thành tiêm 961.000 liều vắc xin mới được phân bổ, theo tiến độ được cấp vắc xin trong đợt nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9 và nhập dữ liệu lên hệ thống phần mềm tiêm chủng quốc gia.
- Về cung ứng, lưu thông hàng hóa, lương thực, thực phẩm và an sinh xã hội:
Rà soát, chuẩn bị đầy đủ, sẵn sàng bảo đảm không để đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa, lương thực, thực phẩm thiết yếu; đảm bảo an toàn lưu thông và cung ứng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho mọi người dân, đặc biệt các khu vực cách ly, phong tỏa, phục vụ nhu cầu của nhân dân.
Tiếp tục quan tâm chăm lo làm tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội, huy động các cấp, các ngành, MTTQ, các đoàn thể, cơ quan, tổ chức, cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân tích cực tham gia hỗ trợ các đối tượng khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chính sách của Trung ương, Thành phố về an sinh xã hội, không để chậm trễ; xử lý nghiêm trường hợp vi phạm. Giao Ủy ban MTTQ Thành phố phối hợp với Sở Lao động Thương binh và Xã hội và các đơn vị liên quan rà soát, hỗ trợ kịp thời các đối tượng khó khăn để thống nhất đầu mối thực hiện chính sách hỗ trợ, tránh trùng đối tượng và chính sách.
- Về bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông: Ban cán sự đảng UBND Thành phố chỉ đạo Công an Thành phố, Bộ Tư lệnh Thủ đô phải chuẩn bị phương án bảo đảm an ninh, trật tự, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống theo các phương án phòng, chống dịch của Thành phố ở mức cao; tổ chức diễn tập các phương án và tuyên truyền để người dân yên tâm, chấp hành và ủng hộ.
- Ban Thường vụ Thành ủy biểu quyết 100% thống nhất chủ trương đối với phương án phòng, chống dịch sau đợt giãn cách thứ 3 của Thành phố theo đề xuất của Ban cán sự đảng UBND Thành phố, trong đó thiết lập 3 vùng theo nguyên tắc phân vùng phù hợp với mức độ nguy cơ của dịch và đặc điểm địa lý - dân cư - sinh hoạt - sản xuất, theo hướng các vùng nội đô (khu vực mật độ dân cư cao, tập trung các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ), vùng phía Bắc Sông Hồng (tập trung các cơ sở sản xuất công nghiệp) và vùng phía Tây, phía Nam Thành phố (tập trung các khu vực sản xuất nông nghiệp). Trên cơ sở phân vùng, đánh giá các khu vực có nguy cơ rất cao “vùng đỏ” để tiếp tục thực hiện nghiêm giãn cách xã hội theo mức cao hơn Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ với nguyên tắc “ai ở đâu ở đó” để khoanh vùng, truy vết, xử lý, dập dịch triệt để; tại các khu vực nguy cơ cao “vùng cam” và nguy cơ thấp hơn “vùng xanh” điều chỉnh các biện pháp ở mức cao hơn nguyên tắc Chỉ thị 15/CT-TTg (15+) của Thủ tướng Chính phủ để tổ chức phục hồi sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ các khu vực “vùng đỏ” bảo đảm khoa học, kiểm soát chặt chẽ, phù hợp với tình hình dịch bệnh tại địa phương.
Giao Ban cán sự đảng UBND Thành phố chỉ đạo các cơ quan đơn vị liên quan:
+ Tiếp thu, hoàn thiện ý kiến chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy để chỉ đạo xây dựng phương án tổ chức thực hiện phân vùng bảo đảm kỹ lưỡng, chặt chẽ, đồng bộ, thống nhất, khoa học, hiệu quả theo cơ chế vận hành, liên kết, phối hợp giữa các vùng, đảm bảo chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng hóa, lương thực, thực phẩm, thuốc, vật tư, trang thiết bị y tế; đặc biệt là việc cung ứng hàng hoá thiết yếu cho nhân dân,... phục vụ phòng, chống dịch lâu dài; đảm bảo công tác an sinh xã hội với phương châm vừa làm vừa rút kinh nghiệm và điều chỉnh kịp thời những vấn đề bất cập, vướng mắc, phát sinh phù hợp tình hình thực tiễn; sớm thông báo phương án để tổ chức triển khai thực hiện.
+ Các sở, ban, ngành Thành phố căn cứ chức năng nhiệm vụ thuộc ngành, lĩnh vực phụ trách chủ động tổ chức khảo sát, đánh giá kỹ, xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết hướng dẫn UBND các quận, huyện, thị xã tổ chức triển khai.
+ Bí thư, Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã căn cứ tình hình dịch bệnh trên địa bàn được phép quyết định áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao hơn và chịu trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trước Thành phố. Đồng thời tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận của nhân dân; giải thích, thuyết phục, hướng dẫn, yêu cầu các gia đình ký cam kết không ra khỏi nhà khi không thực sự cần thiết, “ai ở đâu thì ở đó”.
+ Công an Thành phố chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện việc quản lý chặt chẽ hoạt động của người dân và các tổ chức, cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố; hướng dẫn cụ thể và cấp giấy đi đường cho các đối tượng, phương tiện được phép di chuyển trên địa bàn Thành phố (trong đó bao gồm hoạt động chính trị, ngoại giao, dịch vụ công ích thiết yếu, công vụ, phòng, chống dịch; khám chữa bệnh, xét nghiệm, tiêm chủng của người dân...). Tổ chức quản lý chặt chẽ và thực nghiêm quy định định giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đối với 23 chốt kiểm soát ra-vào Thành phố và các cá nhân, phương tiện lưu thông trên địa bàn Thành phố theo nguyên tắc chỉ các cá nhân, phương tiện “được phép mới ra đường”, “ai ở đâu thì ở đó”. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
+ Tại các chốt quản lý người và phương tiện: Sở Xây dựng Thành phố chủ trì phối hợp các đơn vị, địa phương liên quan lập các chốt cứng theo phương án phân vùng được phê duyệt để kiểm soát. Công an Thành phố, Bộ Tư lệnh Thủ đô, Sở Giao thông vận tải bố trí các lực lượng tổ chức trực chốt 24/24/7, đảm bảo kiểm soát chặt chẽ việc lưu thông, an ninh trật tự, không để ùn tắc, tập trung đông người tại các chốt. Công an Thành phố chủ trì tổ chức tăng cường các tổ kiểm tra cơ động trên địa bàn Thành phố. Chủ động thực hiện sớm công tác thông tin tuyên tuyền để các tổ chức, người dân biết, thực hiện.
+ Công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 là nhiệm vụ quan trọng ưu tiên hàng đầu hiện nay, trong đó việc thực hiện phương án trên là việc khó, chưa có tiền lệ, do vậy cần đẩy mạnh tuyên truyền tạo sự thống nhất, tin tưởng của cả hệ thống chính trị và đồng thuận của các tầng lớp nhân dân Thủ đô để tiếp tục vào cuộc một cách đồng bộ, giữ vững ý chí chiến đấu, quyết tâm, kiên trì thực hiện hiệu quả nhằm sớm đẩy lùi dịch bệnh.
- Các cấp, các ngành, các đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Thành ủy theo Quyết định 1103-QĐ/TU tăng cường kiểm tra sâu sát, kỹ lưỡng, cụ thể, nhất là kiểm tra đột xuất việc xây dựng các khu cách ly tập trung và thực hiện giãn cách một cách thực chất, đặc biệt là dịp nghỉ Lễ Quốc khánh 2/9.
Các đồng chí Ủy viên Thường vụ Thành ủy phụ trách địa bàn cần sâu sát cơ sở, nắm chắc địa bàn, chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn, chịu trách nhiệm toàn diện về công tác phòng, chống dịch tại đơn vị được phân công phụ trách; chỉ đạo giải quyết kịp thời những phát sinh, vướng mắc tại cơ sở theo thẩm quyền, đối với những vấn đề không thuộc thẩm quyền, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét giải quyết.
5. UBND Thành phố Hà Nội: Chỉ thị số 20/CT-UBND ngày 03/9/2021 Tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn Thành phố
Để đảm bảo công tác vừa phòng chống dịch bệnh COVID-19 vừa phát triển kinh tế - xã hội trong thời gian tiếp theo, Chủ tịch UBND Thành phố yêu các Sở, ban, ngành và UBND các quận, huyện, thị xã và đề nghị các các cơ quan, đơn vị, đoàn thể, tổ chức, người dân trên địa bàn Thành phố thực hiện nghiêm một số nội dung sau:
* Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại các Công điện số 1022/CĐ-TTg ngày 23/8/2021, số 1108/CĐ-TTg ngày 31/8/2021, Thông báo số 230/TB-VPCP ngày 01/9/2021 tại cuộc họp trực tuyến với cấp xã, phường tại thành phố Hà Nội về phòng, chống dịch COVID-19; Chỉ đạo của Ban Thường vụ Thành ủy tại Chỉ thị số 06-CT/TU ngày 01/9/2021 và Thông báo số 480-TB/TU ngày 01/9/2021 về việc tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19 nhằm ngăn chặn, đẩy lùi, kiểm soát dịch bệnh ở những nơi đang diễn biến phức tạp, nguy cơ cao với phương châm phòng bệnh là giải pháp cơ bản, chiến lược, lâu dài; bảo vệ an toàn cho Thủ đô, bảo vệ vững chắc “vùng xanh”, ngăn chặn tuyệt đối không để dịch bệnh lây lan ra vùng nông thôn, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của Nhân dân là trên hết, trước hết.
Toàn hệ thống chính trị và chính quyền các cấp xác định nhiệm vụ phòng chống dịch là cấp bách hàng đầu; quán triệt thực hiện nghiêm, hiệu quả theo nguyên tắc “người dân là trung tâm, là chủ thể” để phục vụ; vận động, hướng dẫn, đề nghị người dân tham gia chống dịch tại các chốt kiểm soát ở địa bàn dân cư; lấy xã, phường là “pháo đài”, người dân là “chiến sỹ” để bảo vệ sức khỏe cho chính mình, gia đình mình và cộng đồng, xác định “chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của Nhân dân”.
* Từ 06 giờ 00 ngày 06/9/2021 đến 06 giờ 00 ngày 21/9/2021, Thành phố quyết định triển khai các biện pháp phòng chống dịch tại 03 vùng cụ thể như sau:
- Vùng 1: Khu vực đô thị trung tâm với mật độ dân cư cao, tập trung các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ được xác định là vùng đỏ, tập trung nhiều khu vực, nhiều đối tượng nguy cơ rất cao.
+ Phạm vi: Bao gồm toàn bộ địa giới hành chính của 10 quận/huyện: Tây Hồ, Ba Đình, Cầu Giấy, Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Thanh Xuân, Hà Đông, Hoàng Mai, Thanh Trì, và một phần địa giới hành chính của 5 quận/huyện: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín bao quanh bởi sông Nhuệ, kênh Cầu Ngà, sông Đáy, kênh Khê Tang, sông Tô Lịch, kênh Hồng Vân và sông Hồng về nội đô.
+ Biện pháp áp dụng trong phòng, chống dịch: Tiếp tục áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn.
- Vùng 2 (phía Bắc, Đông Sông Hồng): Được phân cách bởi hệ thống Sông Hồng, Sông Đuống với Vùng 1. Phòng chống nguy cơ xâm nhập phía Bắc, Đông Bắc. Trong Tam giác công nghiệp phía Bắc, có tính “độc lập” cao.
+ Phạm vi: Toàn bộ địa giới hành chính của 05 quận/huyện: Long Biên, Gia Lâm, Đông Anh, Sóc Sơn, Mê Linh.
+ Biện pháp áp dụng trong phòng, chống dịch: Thực hiện các biện pháp theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn để đẩy mạnh và duy trì sản xuất an toàn theo Phương án đã được phê duyệt.
- Vùng 3 (phía Tây, phía Nam Thành phố): Vùng sản xuất nông nghiệp và các Khu, Cụm Công nghiệp, có mật độ và sinh hoạt dân cư đặc trưng nông nghiệp, có phần đô thị hóa với mật độ dân cư thấp.
+ Phạm vi: Toàn bộ địa giới hành chính của 10 quận/huyện/thị xã: Ba Vì, Sơn Tây, Phúc Thọ, Đan Phượng, Thạch Thất, Quốc Oai, Chương Mỹ, Ứng Hòa, Mỹ Đức, Phú Xuyên và một phần của 05 quận, huyện: Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức, Thanh Oai, Thường Tín chủ yếu được chia bởi Sông Nhuệ, Sông Đáy.
+ Biện pháp áp dụng trong phòng, chống dịch: Thực hiện các biện pháp theo Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 27/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ và áp dụng một số biện pháp ở mức cao hơn theo nguyên tắc mỗi xã, phường, khu dân cư, khu sản xuất là một pháo đài chống dịch, kết hợp tuân thủ 5K và cách ly các khu dân cư khi có dịch.
* Nguyên tắc thực hiện:
- Thống nhất các biện pháp phòng, chống dịch theo các vùng, kiểm soát chặt chẽ người dân và các hoạt động xã hội, hạn chế tối đa nguy cơ lây lan dịch bệnh giữa các vùng.
- Phân vùng là để phòng, chống dịch, không phải là phân vùng để quản lý hành chính.
- Thực hiện phân cấp, ủy quyền cho các quận, huyện, thị xã quyết định các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, tổ chức hoạt động sản xuất phù hợp với tình hình dịch bệnh cụ thể theo từng địa bàn tại Vùng 2, Vùng 3.
- Tăng cường giãn cách xã hội với những biện pháp mạnh hơn nữa tại Vùng 1 (Vùng nội đô) để kiểm soát chặt nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, khoanh vùng xử lý triệt để các ổ dịch, không để dịch bệnh lây lan giữa các khu vực, làm sạch dần tiến đến “xanh hóa” toàn bộ các khu vực; tăng cường giãn cách xã hội phải thực hiện nghiêm ngặt, chặt chẽ các yêu cầu người cách ly với người, nhà cách ly với nhà, “ai ở đâu, ở đó”, không để “chặt ngoài, lỏng trong”.
Quản lý chặt chẽ hoạt động của người dân và các tổ chức, cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố; hướng dẫn cụ thể và cấp giấy đi đường cho các đối tượng, phương tiện được phép di chuyển trên địa bàn (trong đó bao gồm hoạt động chính trị, ngoại giao, công vụ, dịch vụ công ích thiết yếu, phòng chống dịch; khám chữa bệnh, xét nghiệm, tiêm chủng của người dân...). Tổ chức quản lý chặt chẽ, thực hiện nghiêm quy định giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ đối với toàn bộ các chốt kiểm soát ra - vào Thành phố, các chốt ra - vào tại vùng 1 và đối với các cá nhân, phương tiện lưu thông trên địa bàn thành phố theo nguyên tắc chỉ các cá nhân, phương tiện “được phép mới ra đường”, “ai ở đâu, ở đó”, “người ở vùng nào thì ở vùng đó”. Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
- Tiếp tục thực hiện nghiêm phương châm phòng bệnh là giải pháp cơ bản, chiến lược, lâu dài; bảo vệ vững chắc các “vùng xanh”; ngăn chặn, tuyệt đối không để dịch bệnh lây lan ra vùng công nghiệp, vùng sản xuất nông nghiệp.
- Chủ động bảo đảm nguồn lực phòng, chống dịch theo phương châm “4 tại chỗ”, xây dựng kịch bản ở mức cao hơn, sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh ở xã, phường, thị trấn.
- Xây dựng các “pháo đài” phòng, chống dịch là các xã, phường, thị trấn trên địa bàn theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 1102/CĐ-TTg ngày 23/8/2021.
- Triển khai kế hoạch xét nghiệm diện rộng, huy động mọi nguồn lực triển khai, đảm bảo chỉ định xét nghiệm đúng, trúng khu vực nguy cơ và nhóm đối tượng nguy cơ, đảm bảo công tác lấy mẫu, xét nghiệm thống nhất, hiệp đồng linh hoạt giữa các đơn vị, tránh để mẫu tồn quá 24 giờ
- Bảo đảm việc cung ứng, cung cấp lương thực, thực phẩm thiết yếu cho người dân trong khu vực thực hiện giãn cách và tăng cường giãn cách xã hội, nhất là ở nơi phong tỏa, cách ly; phát huy vai trò của hệ thống chính trị cơ sở là lực lượng gần dân nhất, hiểu dân nhất, nhất là lực lượng công an phường, xã, cảnh sát khu vực, Tổ COVID-19 cộng đồng.
- Tổ chức tiêm vắc xin khẩn trương, an toàn, đúng quy định theo các nhóm đối tượng ưu tiên theo quy định và chỉ đạo của Trung ương, Thành phố và nhập dữ liệu lên hệ thống phần mềm tiêm chủng quốc gia.
- Bảo đảm an ninh, trật tự xã hội cho Nhân dân trên địa bàn.
- Tăng cường thông tin, truyền thông thống nhất, kịp thời về tình hình, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh để người dân biết, hiểu, tin, hưởng ứng, ủng hộ và người dân cùng làm; thực sự để người dân yên tâm và tự giác thực hiện phòng, chống dịch.
- Tổ chức tốt Tổ phòng, chống COVID-19 cộng đồng.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện phòng, chống dịch tại xã, phường, thị trấn; kiểm tra kết hợp với với hướng dẫn, hỗ trợ xã, phường thực hiện, kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh các hạn chế, bất cập…
Thu Hiền (tổng hợp)